Không gian thư viện thân thiện với những đầu sách hấp dẫn tại các trường học trên địa bàn huyện Đoan Hùng giờ không còn hiếm, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh đọc sách và hình thành thói quen đọc sách. Mô hình này đã thực sự phát huy được hiệu quả, đưa học sinh đến gần hơn với thói quen đọc sách để nâng cao kiến thức và định hướng văn hóa đọc.
Trường Tiểu học Ngọc Quan, xã Ngọc Quan, huyện Đoan Hùng là một trong những trường được ghi nhận là có hoạt động thư viện xuất sắc, tiêu biểu của toàn huyện. Từ năm 2011 đến nay, Trường Tiểu học Ngọc Quan đã xây dựng mô hình thư viện thân thiện với hàng nghìn đầu sách các loại, giúp cho học sinh hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày. Hiện nhà trường có 1 phòng thư viện tổng, 19 thư viện mini đặt tại 19 phòng học, 1 tủ thư viện lưu động và khu thư viện xanh ngoài trời. Các điểm thư viện đều có không gian thoáng mát, đa dạng màu sắc và được minh họa bằng những hình ảnh dễ hiểu từ đó khơi dậy niềm thích thú và tạo thói quen đọc sách cho các em học sinh. Em Nguyễn Thị Thu Hương, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Ngọc Quan chia sẻ: Em rất thích đọc sách tại thư viện, sách tại thư viện giúp em có thêm nhiều kiến thức hơn. Chúng em còn có thể tổ chức được các buổi đố vui, kể chuyện sách rất hay và thú vị. Mỗi ngày đọc 1 quyển sách giúp em bổ sung rất nhiều kiến thức hay và bổ ích.
Thư viện được trang trí đẹp mắt, bố trí các đầu sách hợp lý, sắp xếp khoa học theo từng chủ đề nên thu hút các em học sinh vào giờ ra chơi, giờ sinh hoạt ngoại khóa. Chiều cao của tủ sách và bàn sách vừa tầm để các em có thể dễ dàng lấy sách. Với sự động viên, giúp đỡ của giáo viên, học sinh ngày càng đam mê đọc sách, biến những cuốn sách nhỏ trong thư viện trường, lớp như người bạn đồng hành với mình. Cô Nguyễn Thị Minh Quý - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Quan cho biết: Để nâng cao chất lượng thư viện, chúng tôi thường xuyên bổ sung sách báo vào thư viện, hàng tuần cho các cháu đến thư viện tổng đổi sách về các thư viện góc lớp và đổi sách báo ở các thư viện ngoài trời để các tủ sách thường xuyên có sách mới, báo mới và thường xuyên cho các cán bộ phụ trách thư viện đi tập huấn, nâng cao nghiệp vụ và công tác chuyên môn.
Đến Trường Tiểu học Yên Kiện vào giờ ra chơi, chúng tôi thật ấn tượng khi thấy hàng chục em học sinh đang ngồi chăm chú trong các góc thư viện để đọc sách, báo. Đã nhiều năm nay, nhà trường đã duy trì và phát huy có hiệu quả mô hình thư viện thân thiện. Những cuốn truyện, sách, báo có mặt ở khắp mọi nơi trong khuôn viên nhà trường, từ góc cầu thang, góc lớp, tới các bàn đá sinh hoạt ngoài trời.Thói quen đọc sách giờ đây đã giúp các em sống hòa đồng, trưởng thành và chăm chỉ hơn. Nhiều em trước đây thường dùng thời gian ra chơi để nô đùa thì nay cũng đã bị thu hút bởi góc thư viện thân thiện. Ngoài các hoạt động đọc sách báo tại thư viện, nhà trường còn duy trì các chuyên mục tuyên truyền măng non, những mẩu truyện hay, đọc trên loa phát thanh của nhà trường. Thầy Nguyễn Trọng Khương - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Yên Kiện cho biết: Để thu hút các em đến với thư viện, nhà trường thường xuyên bổ sung đầu sách mới. Bên cạnh đó, phối hợp với giáo viên tổng phụ trách đội của trường xây dựng chủ đề hàng tuần, hàng tháng nhằm tăng cường văn hóa đọc cho học sinh. Để thư viện phong phú sách hơn, đầu năm học nhà trường phát động mỗi học sinh góp 1 quyển truyện, quyển sách, bên cạnh đó trường tổ chức tổ thư viện giao cho các lớp để quản lý nguồn sách. Nhờ có hoạt động thư viện, học sinh rất thích thú, đặc biệt phụ huynh học sinh đến trường đón con trong thời gian đợi cùng được đọc, tham khảo thông tin trên sách, báo.
Hiện nay, 100% các trường học trên địa bàn huyện Đoan Hùng đều duy trì và hoạt động có hiệu quả các hoạt động của thư viện, trong đó có 9/30 trường có thư viện thân thiện xuất sắc. Các thư viện với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú và hấp dẫn đã và đang mang đến nhiều cơ hội đọc cho học sinh, và hơn nữa thông qua việc đọc sách, các em sẽ được rèn luyện kỹ năng đọc - hiểu văn bản, một trong những kỹ năng quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường, qua đó từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của địa phương.
Thanh Hương – Kim Tuyến