Nếu như trước đây, người nông dân còn khá xa lạ với mạng Internet, thì hiện nay, nhiều người đã “ăn nên làm gia” thông qua mạng Internet. Chuyện nhà nông “lướt web” để làm kinh tế cũng như tìm đầu ra cho sản phẩm dường như không mấy xa lạ nữa.
Ngoài việc tìm hiểu kiến thức trên mạng, hiện nay không ít nhà nông sử dụng mạng Internet để tìm đầu ra cho sản phẩm. Với lượng người truy cập mạng xã hội ngày càng tăng, rất nhiều sản phẩm của người nông dân được nhiều người tiêu dùng biết đến. Thay vì ngồi chờ đợi “mối lái”, nông dân sản xuất rau có thể “đăng bài” trên các mạng xã hội để quảng bá và bán sản phẩm của mình. Điều này sẽ giúp người nông dân không bị lúng túng trong khâu tiêu thụ và bị tư thương ép giá.
Theo anh Nguyễn Tuấn Oanh – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Công nghệ cao Đoan Hùng cho biết, nhờ có mạng Internet mà sản lượng bưởi được tiêu thụ tăng hơn so với năm ngoái, anh thường xuyên quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội như Zalo, Facebook, anh tham gia vào các hội nhóm trên mạng xã hội như: Mua bán nông sản sạch, Sản phẩm VietGap,… có hàng nghìn thành viên để tìm kiếm khách hàng. Rất nhiều khách hàng ở tận Cà Mau, Đắc Lắc, Gia Lai,… đặt mua, vì thế, mạng lưới các cửa hàng phân phối bán lẻ bưởi Đoan Hùng được mở rộng. Mạng xã hội đã trở thành kênh bán hàng chính của gia đình anh cũng như của HTX. Ngoài ra, HTX Công nghệ cao Đoan Hùng còn có trang web riêng, để người tiêu dùng dễ dàng kiểm tra nguồn gốc, kiểm chứng, hồ sơ pháp lý của sản phẩm hàng hóa. Có thể đặt hàng, thanh toán, giao hàng trực tuyến rất tiện lợi và nhanh chóng. Nhờ mạng Internet, bưởi Đoan Hùng được nhiều người tiêu dùng biết đến, giúp người nông dân yên tâm về đầu ra cũng như đầu tư mở rộng sản xuất.
Không ít những mô hình sản xuất trên mạng được người nông dân nhân rộng, tạo sự lan tỏa rộng rãi. Qua mạng Internet, mạng xã hội, những “người nông dân thời @” tìm hiểu thị hiếu của thị trường, sở thích của người tiêu dùng để mạnh dạn quảng bá sản phẩm của mình, kết nối thị trường nhiều nơi ở trong và ngoài nước.
Theo Báo Phú Thọ điện tử