I. MỤC TIÊU.
1. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm xây dựng tổ chức, bộ máy của các cơ quan hành chính nhà nước trong huyện theo hướng gọn nhẹ, tuân thủ pháp luật; có đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn nghiệp vụ cao, phẩm chất đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực;
2. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính; bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân huyện, UBND các xã, thị trấn được cập nhật, sửa đổi, bổ sung theo đúng các quy định của pháp luật và được công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức, cá nhân dễ tiếp cận và khai thác thực hiện;
3. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt của các cơ quan hành chính nhà nước; đẩy mạnh việc áp dụng thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan, đơn vị; đồng thời triển khai và sử dụng hiệu quả phần mềm “Hệ thống thông tin quản lý điều hành - MIS” để gửi nhận văn bản điện tử.
II. NHIỆM VỤ:
1. Cải cách thể chế:
- Tiếp tục chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND và các quy định pháp luật có liên quan đến công tác xây dựng, thẩm định và ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn huyện; trong đó chú trọng tới các quy trình, thời gian thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2014 theo đúng quy định của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; trong đó cần chú trọng tới việc tổ chức lấy ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động của văn bản trước khi ban hành.
- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc công bố hết hiệu lực theo quy định của pháp luật.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện văn bản quy phạm pháp luật; đánh giá kết quả cụ thể triển khai thực hiện và nêu rõ những ưu điểm, khuyết điểm, đề xuất sửa đổi, bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế của huyện.
- Xây dựng và thực hiện kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị. Triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn với Ủy ban nhân dân huyện; Giữa UBND huyện với UBND các xã, thị trấn trong thực hiện các thủ tục hành chính để giải quyết công việc cho tổ chức, công dân. Đồng thời, thống nhất thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc: Tổ chức, công dân và doanh nghiệp chỉ đến nộp hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính duy nhất tại 01 cơ quan hành chính nhà nước đầu tiên tiếp nhận hồ sơ;
- Tổ chức tốt việc tiếp nhận và xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh và tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác rà soát, kiểm tra, tự kiểm tra các văn bản pháp quy; theo dõi, đôn đốc, uốn nắn việc thi hành pháp luật của các tổ chức, công dân và doanh nghiệp trên địa bàn;
- Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của từng cơ quan, đơn vị;
2. Cải cách thủ tục hành chính:
- Ban hành kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014 và các văn bản liên quan đến công tác cải cách hành chính.
- Tiếp tục rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm các thủ tục hành chính đã được công bố; kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới, nâng cao chất lượng thủ tục hành chính theo hướng: Thủ tục hành chính phải đơn giản, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện; kịp thời công bố công khai khi có sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới;
- Niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị về thủ tục hành chính; đồng thời tổ chức tiếp nhận, xử lý kịp thời những phản ánh, kiến nghị của các tổ chức cá nhân về quy định hành chính theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.
3. Cải cách tổ chức bộ máy:
- Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của Chính phủ, của các bộ, ngành Trung ương và của UBND tỉnh Phú Thọ, đảm bảo tinh gọn, hợp lý, tương xứng với chức trách, nhiệm vụ được giao;
- Đẩy mạnh phân cấp, cải tiến chế độ làm việc, nâng cao năng lực của cán bộ, công chức và người đứng đầu, nhằm loại bỏ sự đùn đẩy trách nhiệm giữa các bộ phận;
- Thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện quy chế làm việc; thực hiện tốt công tác phối hợp hoạt động giữa các cơ quan chuyên môn cấp huyện với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cùng cấp.
- Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Quyết định số 2765/QĐ-UBND ngày 22/8/2007 về việc ban hành phân cấp quản lý tổ chức bộ máy và cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tỉnh Phú Thọ trên địa bàn huyện đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ điều chỉnh, bổ sung phù hợp.
4. Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức:
- Thực hiện có hiệu quả Đề án Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức. Trong đó, tập chung vào việc xác định vị trí, việc làm, cơ cấu công chức, viên chức theo ngạch, chức danh nghề nghiệp trong từng cơ quan, đơn vị; thực hiện quản lý thống nhất các thông tin hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức; đổi mới phương thức thi tuyển đảm bảo nguyên tắc khách quan, công bằng chất lượng, thực tài; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong tuyển dụng công chức, viên chức.
- Ban hành Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2014 trên địa bàn huyện.
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cải cách hành chính cho đội ngũ công chức trực tiếp làm công tác tham mưu về cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn.
- Tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, luân chuyển; gắn việc đào tạo, bồi dưỡng với việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ; định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với tất cả cán bộ, công chức, viên chức đã giữ vị trí công tác từ đủ 3 năm (36 tháng) thuộc các lĩnh vực, ngành, nghề quy định tại Điều 8 Nghị định số 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ; đồng thời thực hiện nghiêm Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, tái cử, từ chức, miễm nhiệm, thôi giữ chức, luân chuyển các chức danh Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng và tương đương; Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp trực thuộc ở các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện và các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp xã theo quyết định số 747-QĐ/TU ngày 02/7/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn chế độ trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả thi hành nhiệm vụ, công vụ của cơ quan, đơn vị (theo Quyết định số 2959/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND tỉnh); Có kế hoạch thanh tra công vụ, thực hiện việc giám sát, kiểm tra cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao dưới nhiều hình thức; phát hiện xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật hành chính (theo Quyết định số 3900/2009/QĐ-UBND ngày 18/11/2009 của UBND tỉnh), đồng thời thực hiện tốt việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức hàng năm (theo Quyết định số 2958/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND tỉnh);
- Triển khai thực hiện tốt Nghị định số 143/2007/NĐ-CP ngày 10/9/2007 của Chính phủ về việc nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức đã đủ điều kiện nghỉ hưu, nhằm tập trung củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, tiến tới xây dựng đội ngũ cán bộ công chức trong toàn huyện đủ mạnh, có số lượng, cơ cấu hợp lý, chất lượng chuyên môn cao, phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao;
- Tiền hành điều tra, khảo sát về mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính, thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Quyết định số 1383/QĐ-BNV ngày 28/12/2012 của Bộ Nội vụ về xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
5. Cải cách tài chính công:
- Chủ động cân đối kinh phí đảm bảo cho công tác cải cách hành chính.
- Tiếp tục triển khai Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với cơ quan nhà nước; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập để phục vụ chủ trương xã hội hóa trong các ngành giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ nhưng chưa thực hiện được do tỷ lệ biên chế giao thấp, kinh phí hạn chế nên gây khó khăn trong quá trình thực hiện
- Thực hiện tốt phân cấp quản lý ngân sách, đề cao và phát huy vai trò của HĐND các cấp trong việc quyết định và giám sát thu, chi ngân sách;
- Nghiên cứu, đề xuất giải pháp, biện pháp nhằm thực hiện việc xã hội hóa, huy động toàn xã hội chăm lo phát triển giáo dục - đào tạo, y tế, dân số - kế hoạch hóa gia đình, văn hóa, thể dục, thể thao; tập chung nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ y tế, giáo dục;
- Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng. Duy trì tốt chế độ công khai tài chính; thanh tra, kiểm tra tài chính (trong đó có việc chi trả chế độ phụ cấp cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện, UBND xã, thị trấn);
- Thực hiện dân chủ, công khai và minh bạch về tài chính công.
6. Hiện đại hoá nền hành chính:
- Xây dựng Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2014; chú trọng thực hiện việc ứng dụng phần mềm, tăng cường trao đổi tài liệu của cơ quan hành chính nhà nước trên mạng điện tử, phấn đấu:
+ Đến hết 2014, 100% cán bộ, công chức chuyên môn, nghiệp vụ có máy tính làm việc. Xây dựng hệ thống mạng nội bộ (LAN) hoàn chỉnh, đạt chuẩn và kết nối Internet tốc độ cao.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính; bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn được cập nhật, công bố công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả;
- Duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả của trang thông tin điện tử huyện Đoan Hùng (http://huyendoanhung.gov.vn và http://huyendoanhung.mis.vn) ;
- Duy trì và thực hiện có hiệu quả việc triển khai áp dụng thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan, đơn vị.
- Phấn đấu và thực hiện tốt công tác quy hoạch, xây dựng; bảo đảm chuẩn hóa trụ sở làm việc của UBND các xã, thị trấn theo đúng quy định tại Quyết định số 1441/QĐ-TTg ngày 6/10/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch đầu tư trụ sở UBND cấp xã.
7. Tuyên truyền công tác cải cách hành chính:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu, rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, của huyện về công tác cải cách hành chính, đặc biết là về các thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
- Phát huy vai trò tích cực của các cơ quan truyền thông đại chúng trong việc phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực hoặc chưa hiệu quả của các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.
- Nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành; đồng thời triển khai thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa UBND với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể cùng cấp trong việc tuyên truyền, triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính ở địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Nâng cao văn hóa ứng xử, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân.
- Nghiêm túc thực hiện việc niêm yết công khai thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị; đồng thời thường xuyên rà soát, cập nhật bộ thủ tục hành chính, các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành hoặc được sửa đổi, bổ sung.
- Xây dựng chuyên mục, chuyên trang về cải cách hành chính theo Kế hoạch số 217/KH-UBND ngày 29/03/2013 về thông tin, tuyên truyền công tác cải cách hành chính nhà nước huyện Đoan Hùng giai đoạn 2013-2015 để tuyên truyền và phản hồi ý kiến của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan, tổ chức về cải cách hành chính.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
UBND huyện giao:
1. Phòng Nội vụ:
- Chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan, giúp UBND huyện triển khai, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt Kế hoạch cải cách hành chính năm 2014 của huyện;
- Phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể ở huyện, Đài Phát thanh huyện, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện và các cơ quan có liên quan tuyên truyền sâu rộng công tác cải cách hành chính để cán bộ, công chức và nhân dân biết, thực hiện; tham gia giám sát việc thi hành nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức và cơ quan nhà nước;
- Giúp UBND huyện kiểm tra, giám sát, đánh giá đúng thực chất kết quả triển khai thực hiện; có biện pháp mạnh đối với những cán bộ, công chức và các cơ quan nhà nước không chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, còn có biểu hiện gây khó khăn, phiền hà trong quá trình tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính của tổ chức, công dân;
2. Các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn cần phối hợp tốt việc cải cách thủ tục hành chính, thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.
3. Đài Truyền thanh huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng chuyên mục "Hệ thống thủ tục hành chính" trên http://huyendoanhung.gov.vn/.
4. Căn cứ Chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ, hướng dẫn của bộ, ngành trung ương và kế hoạch cải cách hành chính của tỉnh, huyện. Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ, công chức và các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính;
5. Căn cứ vào nội dung kế hoạch của UBND huyện UBND các xã, thị trấn tiến hành xây dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện và định kỳ quý, 6 tháng, 01 năm báo cáo kết quả thực hiện với UBND huyện (qua Phòng Nội vụ tổng hợp). Thời gian báo cáo như sau:
- Kế hoạch của các xã, thị trấn gửi trước ngày 25/01/2014;
- Báo cáo quý, 6 tháng gửi trước ngày 25 tháng cuối quý;
- Báo cáo năm gửi trước ngày 10/11/2014.
6. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời với UBND huyện (qua Phòng Nội vụ tổng hợp) để xem xét, giải quyết./.
Nơinhận:
- Sở Nội vụ;
- TTHU, HĐND huyện;
- CT, các PCT;
- MTTQ, các đoàn thể huyện;
- Đài PT huyện;
- Các CQ, Phòng CM thuộc huyện;
- UBND các xã, thị trấn;
- CVP, PVP;
- Lưu: VT.
|
TM.ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Thu
|