Thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, bố trí công chức, viên chức. Chỉ đạo ủy ban nhân dân các xã, thị trấn luôn bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước, Lồng ghép nội dung triển khai công tác cải cách hành chính hàng tháng, quý, năm vào hội nghị giao ban hàng tháng và hội nghị tổng kết năm; Chú trọng phát động các phong trào thi đua một cách thiết thực, hiệu quả, trọng tâm; tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách, khó khăn, phức tạp với thời gian cụ thể. Thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại các cơ quan nhà nước từ cấp huyện tới cấp xã, các phòng, đơn vị trực thuộc UBND huyện. Xây dựng, triển khai thực hiện chuyên mục cải cách hành chính trên trên trang thông tin điện tử của huyện. Trong đó xác định rõ cách thức thực hiện, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong xây dựng chuyên mục cải cách hành chính. Đài Truyền thanh huyện đã xây dựng các chuyên đề và kết hợp thông tin các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến cải cách hành chính; phản ánh, biểu dương các điển hình tốt, các mô hình thí điểm về cải cách hành chính; phê phán mặt chưa tốt trong thực hiện cải cách hành chính với thời lượng thích hợp trên bản tin phát thanh có hình Đài truyền thanh huyện Đoan Hùng, từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong cải cách hành chính. Tuyên truyền bằng Pano, áp phích: UBND huyện đã chỉ đạo phòng Văn hóa - TT phối hợp với Phòng Nội vụ, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tuyên truyền nội dung trên pano, áp phích. Phòng Văn hóa - thông tin chỉ đạo theo hệ thống chuyên môn để triển khai thực hiện tuyên truyền ở các xã, thị trấn, cụ thể: Đã triển khai tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trên 6 cụm là: Chân Mộng, Minh Lương, Sóc Đăng, Thị trấn Đoan Hùng.
Từ những việc làm cụ thể mà công tác CCHC trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả quan trọng, cụ thể: Việc ban hành văn bản của từng cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy trình, thể thức, thẩm quyền, nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của các cấp, các ngành trong huyện. Văn bản quy phạm pháp luật của UBND cấp huyện được Chủ tịch UBND cấp huyện giao cho phòng chuyên môn soạn thảo, cơ quan soạn thảo có trách nhiệm xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tờ trình dự thảo văn bản quy phạm pháp luật. Căn cứ vào tính chất và nội dung của dự thảo văn bản quy phạm pháp luật cơ quan soạn thảo tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức hữu quan đối tượng chịu tác động trực tiếp của văn bản quy phạm pháp luật sau đó được Phòng Tư pháp, Văn phòng HĐND và UBND thẩm định trước khi trình UBND huyện. Tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực thực hiện nhằm kịp thời phát hiện những sai sót trong quá trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo cho văn bản được ban hành theo đúng quy định của pháp luật.
Về Cải cách thủ tục hành chính. UBND huyện Đoan Hùng đã ban hành Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 19/02/2014 về thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2014 trên địa bàn huyện Đoan Hùng. Qua triển khai, thực hiện kế hoạch đã kiểm soát chặt chẽ việc ban hành thủ tục hành chính. Các thủ tục mới được ban hành phải đảm bảo đúng quy trình quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính Phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện đơn giản hóa thành phần hồ sơ, công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời thường xuyên cập nhật, hệ thống hóa, rà soát thủ tục hành chính đảm bảo phù hợp với các văn bản pháp luật của Nhà nước mới ban hành. Ủy ban nhân dân huyện đã giao các phòng chuyên môn rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền và đã rà soát thủ tục hành chính thuộc 6 lĩnh vực: Xây dựng; Giao thông vận tải; Công thương, Nội vụ, Giáo dục - đào tạo, Tài nguyên - Môi trường nhưng không có lĩnh vực nào cần sửa đổi.
Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức trực thuộc có chức năng, thẩm quyền trong việc giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp tiến hành việc rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định nội bộ về quy trình, thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà cho việc tiếp nhận và xử lý công việc của người dân và doanh nghiệp; kiên quyết loại bỏ những khâu trung gian, những thủ tục rườm rà, chồng chéo, những loại giấy tờ không cần thiết.
Thực hiện nghiêm túc việc quy trách nhiệm liên đới đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, tổ chức sự nghiệp dịch vụ công để xẩy ra việc cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý trực tiếp của mình có hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà trong việc tiếp nhận và giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp, nhất là trong việc thực hiện các thủ tục cấp các loại giấy phép, đăng ký tài sản, đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đăng ký hộ khẩu, tuyển sinh, công chứng, chứng thực.
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 441/KH-UBND ngày 03/6/2013 về thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông trong chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với hộ gia đình và cá nhân sử dụng đất tại UBND Thị trấn Đoan Hùng và UBND xã Sóc Đăng. Trong 6 tháng đầu năm 2014 đã tiếp nhận và giải quyết 42 hồ sơ. Bộ phận một cửa tại cơ quan UBND huyện được bố trí 02 công chức thuộc Văn phòng HĐND&UBND huyện dưới sự điều hành trực tiếp của Chánh văn phòng; Bộ phận một cửa tại các xã, thị trấn được bố trí 02 biên chế đó là cán bộ Tư pháp - Hộ tịch và cán bộ Văn phòng - Thống kê. Hoạt động của bộ phận một cửa dưới sự điều hành trực tiếp của Chủ tịch UBND xã, thị trấn.
UBND huyện, UBND các xã, thị trấn đã ban hành quy chế quy định quy trình tiếp nhận, chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả lại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; trách nhiệm của các bộ phận, cơ quan liên quan trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; trách nhiệm của cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, bố trí phòng làm việc tại vị trí thuận lợi cho quan hệ giao dịch giải quyết công việc với tổ chức, công dân được trang bị bàn, ghế, tủ đựng hồ sơ, tài liệu sổ sách theo quy định được trang bị hệ thống bảng biểu về nội dung, quy chế hoạt động của bộ phận một cửa mẫu hồ sơ, thủ tục giải quyết, mức phí, lệ phí cho từng danh mục nội dung công việc.
Trong những năm vừa qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiếp nhận, chuyển đến các phòng chuyên môn xem xét, giải quyết 20 295 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết, trả đúng thời gian quy định 20 065 hồ sơ, đạt 98,9%, Số hồ sơ tồn đọng, chưa giải quyết: 19 hồ sơ = 0.09%. Tổng phí, lệ phí đã thu nộp NSNN trong 6 tháng đầu năm 2014: 65.094.000 đồng, trong đó:
Công tác Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cũng được quan tâm chú trọng. Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành quy định phân cấp quản lý về tổ chức và cán bộ; ban hành quy chế đánh giá, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, tái cử, từ chức, miễm nhiệm, thôi giữ chức, điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý. Trong 6 tháng đầu năm 2014 đã tiến hành điều động, bổ nhiệm 04 cán bộ quản lý.
UBND huyện đã thực hiện thí điểm xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức tại một số phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND huyện. Thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức của tỉnh, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã tham dự các chương trình bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo chương trình đào tạo bồi dưỡng cán bộ của tỉnh. Việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đã phần nào nâng cao năng lực, trình độ góp phần chuẩn hoá cán bộ, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ công chức trong giải quyết công việc, đúng pháp luật nhất là đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, chấn chỉnh việc uống rượu bia trước, trong và giờ nghỉ trưa của các ngày làm việc. Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, chú trọng thực hiện việc ứng dụng phần mềm, tăng cường trao đổi tài liệu của cơ quan hành chính nhà nước trên mạng điện tử. Duy trì hệ thống mạng nội bộ (LAN). Tiếp tục thực hiện phần mềm MIS trong chỉ đạo, điều hành và gửi nhận văn bản.
Có thể khẳng định rằng: Công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2014 của huyện Đoan Hùng đã được triển khai nghiêm túc, đúng kế hoạch, tập trung vào cải cách thủ tục hành chính, kiên quyết loại bỏ những thủ tục hành chính còn gây cản trở, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp đồng thời, để nâng cao trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính, quy định rõ trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các cán bộ, công chức trực tiếp tham gia giải quyết thủ tục hành chính... đã góp phần nâng cao vai trò quản lý điều hành của cơ quan quản lý Nhà nước ở cơ sở, thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, xây dựng huyện Đoan Hùng ngày càng giàu mạnh, văn minh.
BBT